FollowLike

Babaeng Minamaltrato Ng Asawa, Lumaban, Bumangon At Inayos Ang Sarili

Ang pag-aasawa ay siyang nagbibigay ng malaking responsibilidad kapag ang dalawang tao ay nag iibigan at pinili ng bumukod o mag simula ng sariling pamilya.

Ngunit batid nito, mayroong mga hindi pag uunawan ang dalawang mag asawa mapa pinansyal man ito pangyayari, o sa mismong pamilya.

Kaya ugaliin na piliin ang iyong pakakasalan kasi gaya ng sabi ng iba hindi mo makikilala ang tunay na ugali ng isang tao kapag hindi mo ito kasama sa iisang bubong.

Kagaya na lamang ng kwento ni Michelle mayroong anim na anak at sinasaktan pa mismo nito ng kanyang asawa.

Ayon sa kanyang kwento hindi raw mabuti ang pinapakita ng kanyang mister sa kanya sa kabila ng kahirapan nila sa buhay..

“Binubugbog po ako ng asawa ko! Sinusuntok niya ako sa mukha, sa sikmura at sinasakal. Umagang-umaga, may mga pasa na ako!" batid pa ni Michelle.


Sa kabila ng di magandang pinapakita ay pinili ni Michelle na wag iwan ang kanyang asawa dahil sa kanyang mga anak. Ayaw niyang lumaki ito na walang amang kinikilala.

"Pero tiniis ko lahat ng ‘yun. Iniisip ko kasi na kapag iniwanan ko siya, ‘yung mga anak ko, lalaki nang walang ama."

Ngunit matapos malaman na pati ang kanyang mga anak ay sinasaktan na rin, di niya na tiis ito ang iniwan niya na ng tuluyan anf kanyang asawa at ipinaalaga sa kanyang nanay ang anim na anak nito.

"Pero nu’ng sinasaktan niya na ‘yung mga anak ko, doon na ako nag-isip kung paano kami makakaalis." 

Hanggang inuto ko ‘yung asawa ko. Sabi ko mag-aabroad ako at kapag nandoon na ako, ibibigay ko lahat ng gusto niya. Kaya pumayag siya. Nakaalis ako.

‘Yung mga anak namin, iniwan ko muna sa nanay ko.

Dito ko na sinimulang ayusin ang sarili ko at buhay namin.

2013 noon nang kunan ang litrato at ngayong 2021 makikita ba malaki ang pinagbago ni Michelle dati ay losyang ngayon ay makinis na ang balat nito. Ano kaya ang kanyang sikreto. Ito ba ay matapos malaman ang kanyang halaga bilang isang babae? 

"May ibang nagsasabi sa akin, nagparetoke raw ako, uminom ng mga gamot pampaganda. Pero ang hindi nila alam, may sikreto ako kung paano mula sa pagiging losyang, nag-glow up na raw ako ngayon.”

Kaya sa lahat, kung mag papakasal kalang rin naman doon sa taong kaya nyong unawaain at lamapan pareho ang bawat daraan na mga problema. Hindi doon sa mahal ka lang kapag masaya at okay ang lahat.

Alamin ang patuloy na kwento ni Michelle ngayong linggo sa episode ng Kapuso Mo Jessica Soho.

Post a Comment

Previous Post Next Post